Tin tức

Cập nhật các thông tin mới nhất của công ty PlusWeb về các sự kiện, các thay đổi mới nhất của PlusWeb và các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho các khách hàng của PlusWeb



API là gì và nó được ứng dụng vào đâu?

API là gì và nó được ứng dụng vào đâu?

Hiện nay, API là một khái niệm rất thường được sử dụng trong thiết kế phần mềm cũng như thiết kế Web. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cho bạn biết api là gì và nó được ứng dụng như thế nào trong lĩnh vực lập trình.

API là gì?

API là viết tắt của từ Application Program Interface, dịch ra là giao diện lập trình ứng dụng. Đây là một giao thức kết nối và trao đổi dữ liệu với các thư viện và ứng dụng khác. Nói cách khác, API cung cấp những đoạn mã được lập trình sẳn chạy trên máy chủ cho những ứng dụng khác sử dụng nó.

Để hiểu rõ hơn về API bạn có thể xem qua ví dụ sau:

Google map là một ứng dụng bản đồ quá nổi tiếng chắc hẳn bạn cũng đã biết. Google đã tạo ra ứng dụng này và nó chạy trên máy chủ của Google. Bây giờ, bạn có thể nhúng bản đồ của Google khi tạo website bán hàng hoặc phần mềm của bạn để khách hàng có thể tìm đường đến địa chỉ của bạn bằng cách sử dụng API mà Google cung cấp. Đó chính là cách mà API ứng dụng vào trong lĩnh vực thiết kế phần mềm, website.

Ngoài Google, Facebook cũng là một ví dụ điển hình cho việc cung cấp API cho các khách hàng. Chẳng hạn như bạn có thể sử dụng đăng nhập bằng Facebook, Facebook comment hoặc chat Facebook vào Website của bạn.

Bằng việc tạo ra những ứng dụng, tính năng hữu ích, các nhà phát triển có thể bán chúng cho các khách hàng thông qua API. Các công ty lớn như Google, eBay, Salesforce.com, Amazon và Expedia chỉ là một vài trong số các công ty kiếm tiền từ API của họ.

Web API là gì?

API thường được ứng dụng vào đâu?

API có tính ứng dụng rất đa dạng:

  • Web API: là hệ thống API được sử dụng cho các thiết kế Website. Hầu hết các website đều sử dụng ít nhất một hệ thống API để nâng cao các tính năng. Chẳng hạn như ứng dụng login bằng Facebook, Google, chat,…
  • API trên hệ điều hành: Các hệ điều hành như Windows hay Linux có rất nhiều API. Chúng cung cấp sẵn các bộ tài liệu API mô tả các hàm, phương thức cũng như giao thức được lập trình sẵn. Nhờ đó, các lập trình viên có thể phát triển thêm các ứng dụng để phục vụ người dùng.
  • API của thư viện lập trình: API có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau giúp cho việc lập trình phần mềm được viết bằng ngôn ngữ này có thể sử dụng thư viện của một ngôn ngữ lập trình khác.

Tự làm web bán hàng nhanh trong 30s.

Ứng dụng Web API

Web API cho phép website của bạn có thể trao đổi dữ liệu sử dụng các ứng dụng do một bên khác phát triển. Dữ liệu của Web API thường được trả về website của bạn ở dạng JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS.

Web API hỗ trợ lấy dữ liệu thông qua các phương thức: Get/Post/put/delete. Nó giúp bạn xây dựng các HTTP service một cách rất đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả.

Web API hoạt động thế nào?

  1. Web server phát triển ứng dụng tạo ra URL API để Server Web khách có thể gửi request dữ liệu đến máy chủ cung cấp nội dung, dịch vụ bằng các giao thức HTTP hoặc HTTPS.
  2. Tại web server cung cấp API, các ứng dụng nguồn sẽ thực hiện kiểm tra tính xác thực và tìm đến tài nguyên thích hợp để tạo nội dung trả về kết quả.
  3. Server trả về kết quả theo định dạng JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP/HTTPS.
  4. Tại web yêu cầu API, dữ liệu JSON/XML sẽ được parse để lấy data. Sau khi có được data thì thực hiện tiếp các hoạt động như lưu trữ dữ liệu, xuất dữ liệu ra cho trình duyệt,…


chat zalo chat facebook goi hotline